So Sánh Gỗ Tần Bì Và Gỗ Óc Chó: Những Yếu Tố Quyết Định Để Lựa Chọn

Gỗ Tần bì và Óc chó đều có những đặc điểm độc đáo khiến chúng được săn đón nhiều trong thế giới đồ gỗ. Trong bài viết này, nhà thầu Nội Thất Gia Mỹ sẽ đi sâu vào so sánh gỗ Tần bì và gỗ Óc chó cùng khám phá các tính năng, độ bền cũng như ứng dụng của chúng,… từ đó nêu ra sự khác biệt để đưa ra quyết định sáng suốt về loại nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

1. Gỗ Tần bì là gì?

Gỗ Tần bì là một loại gỗ cứng lấy từ cây Tần bì, có tên khoa học là Fraxinus, tên gọi khác là tần, tu chanh, có nguồn gốc từ khu vực Đông Á, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là một loại cây gỗ cứng thuộc họ ô liu có màu từ vàng nhạt đến nâu nhạt, trong khi dát gỗ thường có màu kem hoặc vàng nhạt.

Gỗ Tần bì là gì
Gỗ Tần bì là gì

Điểm đặc trưng nổi bật của Tần bì đó là hương thơm. Nên Tần bì được sử dụng phổ biến không chỉ trong ngành công nghiệp gỗ mà còn được tận dụng các bộ phận như lá cây làm gia vị trong nấu ăn, mỹ phẩm và dược phẩm,…

2. Gỗ Óc chó là gì?

Có nguồn gốc từ khu vực Trung Á và Tây Á, với tên gọi khoa học là juglan Nigra, tiếng anh là Walnut, có tên gọi khác là cây hạt Óc chó, cây hồ đào, thuộc loại cây thân gỗ lớn, có chiều cao từ 20 đến 30 mét. Gỗ Óc chó không chỉ mang lại giá trị trong việc sản xuất đồ gỗ nội thất mà còn mang đến giá trị kinh tế cao nhờ thành phần chất dinh dưỡng có trong quả Óc chó.

Đọc thêm: Gỗ Óc Chó ( Walnut ) Là Gì? Có Mấy Loại Cây Trong Tự Nhiên

Gỗ Óc chó là gì?
Gỗ Óc chó là gì?

3. So sánh gỗ Tần bì và gỗ Óc chó: có gì khác biệt?

Khi nói đến việc lựa chọn gỗ cho đồ nội thất hoặc sàn, có rất nhiều lựa chọn có sẵn. Vậy thì giữa gỗ Tần bì và gỗ Óc chó, thì đâu là lựa chọn phù hợp nhất. Bạn có thể cùng tôi điểm qua những so sánh dưới đây để đưa ra kết luận:

3.1 Màu sắc gỗ Tần bì và gỗ Óc chó: Đâu là phù hợp cho bạn?

Mặc dù gỗ Tần bì và gỗ Óc chó đều có tính ưa chuộng cao ngoài thị trường, nhưng nhờ sự khác nhau về màu sắc mà tạo nên những lựa chọn khác nhau.

Gỗ Tần bì

Màu sắc của gỗ Tần bì không có sự nhất quán trong suốt giai đoạn sinh trưởng, đôi lúc là màu trắng hơi vàng nhạt lại là rám nắng nhạt hoặc thậm chí là màu trắng kem. Nhưng thường có màu nâu đỏ nhạt đến nâu đỏ đậm khi cây Tần bì trưởng thành.

Hơn thế, khí hậu cũng ảnh hưởng đến màu sắc của Tần bì, với vùng khí hậu lạnh sẽ có gỗ trắng hơn so với vùng khí hậu ấm có màu vàng hoặc nâu hơn.

Màu sắc gỗ Tần bì trắng, vàng nhạt
Màu sắc gỗ Tần bì trắng, vàng nhạt

Gỗ Óc chó

Không phải bởi tự nhiên mà gỗ Óc chó lại được sử dụng nhiều trong việc sản xuất đồ gỗ nội thất mà chính nhờ sự độc đáo trong màu sắc vân gỗ.

Màu gỗ Óc chó rất đa dạng kết hợp với những đường vân gỗ phức tạp tạo nên những họa tiết đẹp mắt. Phần tâm gỗ thường có màu nâu đậm, nâu đỏ hoặc nâu đen tía. Dát gỗ lại có màu vàng nhạt hoặc nâu nhạt, làm cho các sản phẩm được tạo nên từ loại gỗ này có sự phá cách, độc đáo.

Màu gỗ óc chó đặc trưng nâu nhạt
Màu gỗ óc chó đặc trưng nâu nhạt

3.2 Hình dáng vân gỗ của gỗ Tần bì và gỗ Óc chó thế nào?

Vân gỗ là điểm nhấn giúp cho các sản phẩm làm từ gỗ Óc chó và Tần bì thêm đẹp mắt, cuốn hút hơn. Vậy thì đường vân gỗ 2 loại này sẽ như thế nào?

Gỗ Tần bì

Hình dạng vân gỗ của gỗ Tần bì cũng không kém cạnh gì so với các dòng gỗ quý cao cấp khác. Vân gỗ với kết cấu mịn màng, đường vân của gỗ Tần bì thường thẳng và đều, làm cho gỗ Tần bì trở nên nguyên liệu lý tưởng trong các đồ nội thất gỗ.

Hình dáng vân gỗ của gỗ Tần bì
Hình dáng vân gỗ của gỗ Tần bì

Gỗ Óc chó

Gỗ Óc chó được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và thường được sử dụng nhiều trong các đồ nội thất cao cấp, bởi vì sở hữu đường vân gỗ độc đáo. Hình dạng các đường vân gỗ Óc chó sẽ rất khác nhau, có thể là đường thẳng, đồng nhất cũng có thể là đường xoáy phức tạp, không đều.

Không chỉ dừng lại ở đó, gỗ Óc chó còn sở hữu thêm “vân hình”, đây là kiểu vân gỗ có các hoa văn xoáy hoặc lượn sóng đẹp mắt tạo thành nét độc đáo riêng cho gỗ Óc chó.

Màu vân gỗ của cây góc chó
Màu vân gỗ của cây góc chó

Xem thêm: So Sánh Gỗ Óc Chó Và Gỗ Gõ Đỏ: Những Điều Cần Biết

3.3 Độ cứng, bền của gỗ Tần bì và gỗ Óc chó có gì khác nhau?

Để đưa ra được lựa chọn phù hợp thì việc so sánh độ bền, cứng của gỗ Óc chó và Tần bì khá quan trọng. Sau khi xem xét điểm khác biệt dưới đây bạn sẽ có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp cho dự án, công trình của mình.

Gỗ Tần bì: Một đặc điểm nổi bật là độ bền tuyệt vời của nó mang đến sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp gỗ. Với các thớ thẳng làm cho mật độ liên kết câu trúc được cao hơn giúp cho gỗ Tần bì có khả năng chống mài mòn khá là tốt, chống va đập, không bị nứt, cong vênh,… khi va đập hay tác động từ ngoại lực. Hơn thế, theo kết quả cho thấy độ cứng trung bình Janka hardness của nó đạt 1.290 lbf.

Độ cứng của loại gỗ Tần bì
Độ cứng của loại gỗ Tần bì

Gỗ Óc chó: Độ bền theo thời gian là điểm cộng giúp cho gỗ Óc chó được sử dụng phổ biến. Các đường vân xoắn phức tạp đã góp phần làm cho độ liên kết các thớ gỗ được chắc chắn hơn. Nên dù dưới tác động của ngoại lực, môi trường hay các yếu tố khác đồ gỗ Óc chó vẫn không bị cong vênh, nứt,… Độ cứng được đánh giá rất cứng đạt Janka hardness 1.010-1.200 lbf.

Độ cứng của gỗ óc chó
Độ cứng của gỗ óc chó

3.4 Tính chống mục nát, mài mòn giữa gỗ Tần bì và gỗ Óc chó

Để tạo nên tính thuyết phục hơn cho nhu cầu sử dụng, thì chúng ta sẽ cùng so sánh tính mài mòn, chống mục nát của 2 loại gỗ quý này thế nào:

Gỗ Tần bì

Được đánh giá cao trong khả năng chống mục nát, mối mọt tấn công, đi kèm khả năng chống lại các tác động của môi trường bên ngoài, nên gỗ Tần bì được sử dụng nhiều trong các đồ nội thất ngoài trời.

Khả năng chống mối mọt của gỗ Tần bì
Khả năng chống mối mọt của gỗ Tần bì

Tuy nhiên để khả năng chống mối mọt, nấm mốc được phát huy tốt nhất thì gỗ Tần bì cần được bảo dưỡng đúng cách.

Gỗ Óc chó

Tương tự như gỗ Tần bì, khả năng chống mục nát, mài mòn hay mối mọt của gỗ Óc chó khá tốt. Tuy nhiên gỗ Óc chó rất dễ bị nấm mốc, mục nát nếu tiếp xúc với môi trường ẩm thấp quá lâu. Vì vậy mà các sản phẩm làm từ gỗ Óc chó thường là nội thất trong nhà.

Tóm lại, gỗ Óc chó sẽ chống côn trùng hay mối mọt tấn công tốt hơn. Còn gỗ Tần bì khó cong vênh nhờ khả năng chống ẩm, mốc tốt hơn.

Khả năng chống mối mọt của gỗ óc chó là rất tốt
Khả năng chống mối mọt của gỗ óc chó là rất tốt

Xem thêm: Gỗ Óc Chó Có Bị Mối Mọt Không? Cách Khắc Phục và Bảo Quản

3.5 So sánh gỗ Tần bì và gỗ Óc chó trong phong cách nội thất

Trong ngành công nghiệp gỗ, gốc Óc chó và Tần bì được dùng khá nhiều trong thiết kế đồ nội thất. Vậy thì các đặc điểm trên của chúng sẽ thích hợp cho phong cách nội thất nào?

Gỗ Tần bì: Bởi các đường vân đẹp và độ bền giúp cho gỗ Tần bì được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ nội thất. Màu sắc của vân gỗ giúp gỗ Tần bì phù hợp được cả phong cách truyền thống lẫn đương đại. Kết hợp với độ bền cao, giúp gỗ Tần bì được lựa chọn làm nguyên liệu để sản xuất các đồ gỗ nội thất như: ván sàn, tủ, đồ nội thất,…

Đồ nội thất làm từ gỗ Tần bì
Đồ nội thất làm từ gỗ Tần bì

Gỗ Óc chó: Với màu nâu trầm và sang trọng giúp gỗ Óc chó phù hợp được với bất kỳ căn phòng nào, đặc biệt là tạo ra bầu không khí ấm cúng mang nét truyền thống, cổ điển.

Như vậy nếu bạn đang tìm kiếm một cảm giác nhẹ nhàng và hiện đại thì Tần bì có thể là lựa chọn phù hợp với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thích sự ấm áp, nét cổ điển hơn thì gỗ Óc chó là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nội thất sang trọng làm từ gỗ óc chó Bắc Mỹ
Nội thất sang trọng làm từ gỗ óc chó Bắc Mỹ

3.6 Ứng dụng gỗ Óc chó và gỗ Tần bì

Gỗ Óc chó: Với sự độc đáo của đường vân gỗ đi kèm độ bền cứng tốt mà loại gỗ này được dùng nhiều trong các món đồ nội thất như: bàn ăn gỗ óc chó, bàn trà gỗ óc chó, giường gỗ óc chó, bàn phấn óc chó, bàn cà phê, giá sách,… hay sàn gỗ, các phụ kiện.

Các loại bàn ghế làm từ gỗ óc chó cao cấp
Các loại bàn ghế làm từ gỗ óc chó cao cấp

Gỗ Tần bì: Nhờ khả năng chống ẩm, mốc tốt mà loại gỗ này được ưa chuộng trong các đồ nội thất ngoài trời như: ván sàn, bàn ghế, kệ tủ, cửa,…

Ván, sàn gỗ Tần bì
Ván, sàn gỗ Tần bì

Sau khi so sánh gỗ Tần bì và gỗ Óc chó ta thấy, cả 2 loại gỗ này đều có sự đa dạng và ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực nội thất, trang trí ngoại thất. Nhưng sự lựa chọn nào là phù hợp cho nhu cầu của mình thì ngoài cân nhắc các điểm trên bạn cần chú ý đến sở thích và ngân sách của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

So sánh gỗ óc chó và gỗ gõ đỏ? loại nào là tốt?

So Sánh Gỗ Óc Chó Và Gỗ Gõ Đỏ: Những Điều Cần Biết

Không chỉ được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồ gỗ nội thất sang trọng, hiện đại, tạo nên những mẫu nội thất cao...

Mẫu nội thất phòng khách làm từ gỗ óc chó sang trọng

Top 5 Công Ty Nội Thất Gỗ Óc Chó Tại Hải Phòng Chất Lượng

Nội Thất Gia Mỹ chuyên thi công nội thất gỗ óc chó biệt thự, căn hộ chung cư tại Hải Phòng. Quy trình thi công...

Nội thất nhà bếp bằng gỗ óc chó tiện nghi cho chung cư

Top 4 Công Ty Nội Thất Gỗ Óc Chó Uy Tín Tại Quảng Ninh

Thi công gỗ óc chó cho biệt thự, chung cư rất được quan tâm. Gỗ óc chó là vật liệu sang trọng, là loại gỗ...

Ve Sinh Noi That Go Oc Cho

Gỗ Óc Chó Có Chịu Được Nước Không? Cách Xử Lý Tại Nhà

Gỗ óc chó có chịu được nước không là câu hỏi rất nhiều người băn khoăn khi chọn loại gỗ này trong công trình của...

Thiet Ke Noi That Go Oc Cho Phong Khach

Thiết Kế Thi Công Nội Thất Gỗ Óc Chó: Dịch Vụ 10 Năm Kinh Nghiệm

Thiết kế, thi công nội thất gỗ óc chó được rất nhiều người yêu thích bởi gỗ bền, màu sắc độc đáo, kiểu dáng sang...

Công ty nội thất gỗ óc chó uy tín nhất tại Hà Nội

Top 5 Công Ty Nội Thất Gỗ Óc Chó Tại Hà Nội Uy Tín, Kinh Nghiệm

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp nội thất gỗ óc chó tại Hà Nội. Nhưng để lựa chọn cho mình cơ sở...

Đối tác chiến lược