Bảng Màu Gỗ Óc Chó: Ứng Dụng, Yếu tố Ảnh Hưởng, Cách Phân Biệt

Màu gỗ óc chó có màu sắc tự nhiên ngả vàng nâu đến nâu socola, với nhiều đường vân rõ ràng, tinh tế, có sự chuyển màu trên thớ gỗ rất tuyệt diệu. Trên thực tế thì loại gỗ óc chó bắc mỹ là loại gỗ có màu sắc tự nhiên và đẹp nhất nên được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Màu gỗ óc chó
Kiện gỗ óc chó tự nhiên với màu sắc nâu trầm đặc trưng

1. Bảng màu các loại gỗ óc chó

Bạn có thể tham khảo bảng màu gỗ óc chó dưới đây để chọn lựa màu phù hợp với không gian và phong cách nội thất của căn nhà, văn phòng,… mình:

a. Bảng màu gỗ óc chó tự nhiên

Khác với Veneer gỗ óc chó thì với màu óc chó tự nhiên rất sang trọng, quý phái, tùy theo độ tuổi và điều kiện môi trường sinh sống, sẽ cho ra màu gỗ khác nhau, trải dài từ màu nâu nhạt đến màu nâu socola đậm:

Bang Mau Go Oc Cho Tu Nhien
Các màu gỗ óc chó tự nhiên hiện nay

b. Bảng màu gỗ óc chó công nghiệp

Với gỗ óc chó sơn giả màu, thì màu sắc sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật pha sơn và máy móc, công cụ sử dụng và kỹ thuật tay nghề của người thợ sơn. Gỗ ít bóng đẹp hơn, không có nhiều vân gỗ chuyển mình uốn lượn như gỗ óc chó tự nhiên, màu sắc cũng rất đa dạng, từ nâu kem, nâu nhạt đến nâu đậm café, nâu socola,… với giá thành rẻ hơn nên phù hợp kinh tế với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bang Mau Go Oc Cho Cong Nghiep
Bảng màu gỗ óc chó công nghiệp

2. Yếu tố ảnh hưởng đến màu gỗ óc chó

Như đã nói ở trên, màu gỗ óc chó đẹp nhất, chất lượng gỗ tốt nhất là khi cây óc chó được sống tại vùng khí hậu, địa hình,… phù hợp nhất như vùng Bắc, Đông Mỹ. Bởi nó sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố dưới đây:

a. Tuổi thọ

Thân cây gỗ óc chó càng lớn, đã sống càng lâu năm, thì màu sắc của gỗ cũng sẽ càng đậm màu, đường vân gỗ sẽ uyển chuyển, có sự chuyển màu nhạt đến đậm tính từ viền thân gỗ đến tâm cây gỗ.

b. Xuất xứ

Gỗ óc chó có thể thu hoạch tại nhiều nơi, ngay cả Việt Nam, nhưng chỉ gỗ óc chó được thai khác từ vùng Bắc Mỹ, Đông Mỹ với khí hậu khô lạnh, địa hình núi cao, có tuyết phủ nhiều thời gian trong năm,… là phù hợp nhất cho cây óc chó sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Xuất xứ khu vực Bắc Mỹ
Nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Mỹ

Nhờ đó, chất lượng gỗ cũng đảm bảo nhất, và màu sắc gỗ óc chó cũng bóng đẹp, mịn mướt, vân gỗ uyển chuyển, màu sắc chân thực, sống động nhất.

c. Đường kính thân gỗ

Với những thân gỗ càng lớn thì màu gỗ càng đậm và màu vân gỗ óc chó càng đẹp mắt. Ngay với cùng một thân cây óc chó, nhưng phần gỗ gốc cây sẽ đậm màu hơn gỗ ngọn cây, và phần dát rìa thân gỗ sẽ có màu nâu kem nhạt, còn tâm gỗ sẽ có màu đậm hơn, chuyển màu càng về tâm gỗ màu càng đậm, sinh động hơn.

d. Độ hút nước

Nơi sống của cây óc chó càng ẩm, cây hút được nhiều nước, thì màu gỗ càng đậm. Ngược lại, cây óc chó sống ở nơi càng lạnh khô, thì sắc gỗ sẽ nâu nhạt hơn.

e. Quy trình tẩm sấy sau thu hoạch

Màu gỗ óc chó tự nhiên cũng phụ thuộc quy trình tẩm sấy sau khi khai thác. Nếu gỗ được sấy qua hơi nước, màu gỗ sẽ đậm, bóng mịn và đẹp mắt hơn. Còn gỗ chỉ qua quy trình tẩm sấy sơ sài, gỗ sẽ ít bóng đẹp hơn, thuộc loại gỗ xẻ cây chất lượng thấp nhất.

Yeu To Anh Huong Den Mau Go Oc Cho
Các yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng màu gỗ óc chó

Xem thêm: Map Gỗ Óc Chó: Đẹp Tự Nhiên Mới Cập Nhật Năm 2024

3. Phân biệt màu gỗ óc chó tự nhiên và công nghiệp

Vì nhu cầu về đồ gỗ óc chó trên thị trường rất cao, trong khi không phải khách hàng nào cũng có đủ điều kiện để tìm đến các sản phẩm cao cấp và tốt nhất. Nên những món đồ gỗ óc chó giá rẻ đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng có mức ngân sách thấp hơn. Đây được gọi là gỗ óc chó công nghiệp, sơn giả màu gỗ óc chó. Bạn có thể nhận biết, phân biệt màu gỗ tự nhiên với màu gỗ công nghiệp, màu giả theo các tiêu chí dưới đây:

a. Bề mặt gỗ

Màu gỗ óc chó tự nhiên sẽ có bề mặt gỗ rất mịn màng, màu sắc trải đều, phân bố hài hòa, vân gỗ uốn lượn tự nhiên, đan xen với nhau, chuyển mình rất tinh tế. Còn bề mặt gỗ phun giả, vì cần phun mực lên, nên bề mặt kém nhẵn mịn, màu sắc không đều, vân gỗ uốn lượn ít hoặc khá cứng nhắc, sờ tay trực tiếp vào thớ gỗ thấy không mát mịn như gỗ óc chó tự nhiên.

b. Mép gỗ

Đa phần bề mặt gỗ óc chó phun giả chú ý kỹ đến mép miếng gỗ có thể bị bỏ sót, chưa sơn màu đến, hoặc sơn tràn lõi gỗ, sơn lỗi quá đậm hoặc quá nhạt, sơn tụ lại nhiều thành những đám màu sơn rõ rệt, …

Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng nhận thấy, vùng màu sơn ở mép gỗ óc chó màu giả thường dễ bong tróc, còn thể dễ sờ thấy sự khác biệt.

c. Màu sắc gỗ

Màu gỗ óc chó tự nhiên luôn là sắc nâu nhạt đến nâu socola, nhưng sẽ có độ bóng đẹp, màu tươi, thật mắt vì đã trải qua quy trình tẩm sấy tiêu chuẩn. Còn màu gỗ giả có thể nhạt hoặc đậm màu hơn tùy khả năng pha màu của người thợ, nhưng màu sẽ kém bóng đẹp hơn, hoặc độ bóng rất “giả”, không chân thật, mướt mịn như màu gỗ tự nhiên.

d. Về giá thành

Gỗ óc chó tự nhiên hiện tại Việt Nam đều là gỗ nhập khẩu, có tính thẩm mỹ, độ bền đẹp cao, nên giá thành cũng rất cao. Còn gỗ óc chó sơn giả màu sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều, nhưng bù lại, chất lượng khó đảm bảo tốt bằng gỗ óc chó thật, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

Mau Go Oc Cho Tu Nhien Khac Voi Goi Oc Cho Cong Nghiep Ve Gia
Gỗ óc chó tự nhiên bóng đẹp rất khác biệt với gỗ óc chó phun giả màu

4. Gỗ óc chó tự nhiên có bền màu không?

Màu gỗ óc chó tự nhiên đa dạng về sắc độ nâu từ nâu vàng đến nâu đậm socola. Với đặc trưng của chất gỗ là có độ bền rất cao, ít bị cong vênh, hư mục dù là sử dụng trong điều kiện thời tiết, môi trường có độ ẩm cao.

Nên gỗ óc chó có thể so sánh tương đương với những dòng gỗ quý nổi tiếng nhất của Việt Nam như: Sồi, Lim, Táu, Sến, … giúp sản phẩm gia công từ dòng gỗ này có độ bền lên đến 5-6 thập kỷ hay nhiều hơn nữa.

Về màu sắc, gỗ óc chó tự nhiên không bao giờ bị phai, dù sau thời gian sử dụng lâu dài. Thậm chí, càng dùng lâu, màu gỗ càng bóng, càng sáng đẹp, mịn mướt, sờ mát tay, càng đanh gỗ, cứng bền hơn nếu được sử dụng, vệ sinh và bảo quản đúng cách.

Go Oc Cho Tu Nhien Cang Dung Lau Cang Bong
Màu gỗ óc chó tự nhiên rất bền, càng dùng lâu càng sáng bóng

5. Lưu ý khi sử dụng để màu nội thất gỗ óc chó bền

Vẫn biết màu gỗ óc chó là rất bền, với tuổi thọ cao, nhưng bạn cũng cần ghi nhớ các lưu ý dưới đây, để những món đồ giá trị mình sở hữu làm từ gỗ óc chó càng bền đẹp, tinh xảo, giữ vững vẻ sang trọng như mới nhé!

  • Tránh để đồ gỗ óc chó tiếp xúc trực tiếp lâu ngày với ánh nắng mặt trời, hay để đồ phơi ngoài nắng quá lâu
  •  Không rửa, ngâm đồ gỗ óc chó quá lâu trong nước, cũng không đặt đồ gỗ óc chó lâu ngày trong môi trường ẩm ướt
  • Không nên sử dụng nhiều điều hòa với cường độ lớn lâu ngày với đồ gỗ óc chó, nếu cần thiết sử dụng, hãy thường xuyên sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho bề mặt gỗ
  • Không để đồ gỗ óc chó tiếp xúc trực tiếp với các món đồ có cạnh, góc sắc nhọn, cần có tấm trải bàn, giấy lót,… khi sử dụng
  • Không tẩy rửa, vệ sinh đồ gỗ óc chó với các hóa chất tẩy rửa
  • Khi vệ sinh đồ gỗ óc chó, chỉ cần dùng khăn mềm sạch lau nhiều lần
  • Có thể sử dụng xi đánh giày hay kem dưỡng cho đồ gỗ màu sắc tương đồng để vệ sinh, đánh bóng đồ gỗ óc chó thường xuyên, định kỳ mỗi tuần, 2-3 lần/tháng,…
  • Thời tiết nồm ẩm, nên sử dụng thêm máy hút ẩm, ngược lại dùng máy phung sương, cung cấp độ ẩm trong phòng có nhiều đồ gỗ óc chó.
  • Nếu gặp vấn đề nghiêm trọng trên đồ gỗ óc chó, hãy tìm đến các đơn vị chuyên môn để được sửa chữa, khắc phục, không nên tự ý tiến hành nếu không có chuyên môn, kinh nghiệm, dễ khiến món đồ của bạn xấu, hỏng nặng hơn.
Lu Y Khi Su Dung Giup Ben ,au Go Oc Cho
Hãy chú ý về cách sử dụng, bảo quản và vệ sinh để màu gỗ óc chó bền đẹp hơn

6. Màu nội thất gỗ óc chó đặc trưng tại Nội Thất Gia Mỹ

Theo yếu tố phong thủy, màu gỗ óc chó tự nhiên là nâu ấm, đại diện cho sự ấm áp, giàu sang, sung túc, nên rất phù hợp để thi công làm đồ nội thất trong gia đình với mong muốn nhiều may mắn, thành công cho gia chủ và những thành viên khác.

Gỗ óc chó hiện nay rất được yêu thích để ứng dụng làm đồ nội thất, đồ trang trí cho không gian sống và làm việc, cho nội thất xe hơi sang trọng. Dưới đây là một số mẫu ứng dụng gỗ óc chó, bạn có thể tham khảo:

a. Nội thất nhà

Ứng dụng cho phòng khách

Phòng khách chính là “trung tâm” của mọi căn nhà, là nơi đầu tiên một vị khách bước vào hay là không gian sinh hoạt chung cho mọi thành viên gia đình bạn tụ họp, quây quần bên nhau sau thời gian học tập, làm việc bên ngoài vất vả.

Do đó, ứng dụng nội thất phòng khách gỗ óc chó sẽ khiến không gian này thêm sang trọng, đẳng cấp, quý phái và có tính thống nhất, thể hiện được gu thẩm mỹ tuyệt vời của gia chủ.

Bạn có thể ứng dụng cùng màu gỗ óc chó mình yêu thích, theo phong cách thiết kế nội thất từ hiện đại đến cổ điển, cho các món đồ như: sofa, bàn ghế, kệ tivi, cửa chính, cửa sổ, kệ rượu, kệ trang trí, ốp tường,… sẽ giúp không gian phòng khách đẹp và sang trọng, đẳng cấp tuyệt mỹ.

Mau Noi That Go Oc Cho Phong Khach1
Bộ bàn ghế và Sofa phòng khách ứng dụng màu gỗ óc chó tự nhiên với nét đẹp hiện đại sang trọng
Mau Noi That Go Oc Cho Phong Khach2
Kệ tủ và bàn ghế bằng gỗ óc chó tự nhiên, giúp không gian thêm sang trọng và ấm cúng
Mau Noi That Go Oc Cho Phong Khach3
Phòng khách phong cách đơn giản, hiện đại với các món đồ gỗ óc chó màu nâu ấm, tạo nên vẻ đẹp tinh tế lại vô cùng đẳng cấp

Ứng dụng cho phòng bếp

Căn bếp luôn là nơi đặc biệt “giữ lửa” của tình thân, hạnh phúc gia đình, nên ứng dụng phòng bếp gỗ óc chó tự nhiên sẽ giúp không gian này thêm gần gũi, lại ấm cúng, hòa thuận hơn bao giờ hết.

Hãy cùng mọi thành viên trong gia đình, tận hưởng, quây quần bên nhau với các bữa cơm gia đình đầm ấm, với những món đồ như: bàn ghế ăn gỗ óc chó, kệ tủ bếp, tủ rượu,… Với những đường nét tinh xảo, hoa văn tự nhiên mềm mại, không gian phòng bếp sẽ thêm sang trọng, tinh tế, ấm áp hơn nhiều lần.

Mau Go Oc Cho Phong Bep
Không gian căn bếp sang trọng và ấm cúng với màu gỗ óc chó nâu trầm ấm áp
Mau Go Oc Cho Phong Bep1
Không gian căn bếp sang trọng lại hiện đại với màu gỗ óc chó nâu sáng
Mau Go Oc Cho Phong Bep2
Không gian bàn ăn với màu gỗ cây óc chó tấm cúng, pha chút cổ điển
Mau Go Oc Cho Phong Bep3
Thiết kế hiện đại và tinh tế với màu gỗ óc chó ấm kết hợp với hệ thống đèn trang trí

Ứng dụng cho phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư, để mọi người nghỉ ngơi, tận hưởng những giây phút “dành riêng” cho bản thân sau bao thời gian vất vả, sinh hoạt, làm việc, học tập bên ngoài. Không gian này không chỉ để ngủ, mà còn mà nơi bạn được “là chính mình”, cần sự thoải mái, yên bình, nhẹ nhàng nhất để vứt bỏ mọi nỗi lo, muộn phiền, mệt mỏi để nghỉ ngơi trọn vẹn hơn.

Ứng dụng màu nâu trầm đặc trưng cho phòng ngủ gỗ óc chó, qua các món đồ như: giường ngủ, tủ quần áo, bàn học, kệ trang trí, kệ sách,… sẽ giúp không gian căn phòng của bạn thêm thân thiện, ấm cúng, đồng thời vẫn sang trọng, thể hiện rõ được gu thẩm mỹ đẳng cấp cho bạn.

Mau Go Oc Cho Phong Ngu1
Màu gỗ óc chó tự nhiên ấm áp lại thẩm mỹ và an toàn sức khỏe
Mau Go Oc Cho Phong Ngu2
Biến tấu phòng ngủ thêm ấn tượng với kiểu giường tròn với gỗ cây óc chó nâu trầm
Mau Go Oc Cho Phong Ngu3
Phòng ngủ sang trọng, tinh tế với những món đồ màu gỗ óc chó nâu ấm thiết kế tinh xảo

b. Màu nội thất gỗ óc chó cho xe ô tô

Màu gỗ óc chó tự nhiên luôn là “biểu tượng” thể hiện rõ được sự đẳng cấp, sang trọng cho những món đồ tạo ra từ nó, nên với giới thượng lưu, họ muốn ứng dụng nó tại nhiều nơi để thể hiện đẳng cấp cá nhân hơn.

Ngoài ứng dụng cho nhiều không gian của nhà ở, nó còn được ứng dụng để làm đồ nội thất cho những chiếc xe ô tô, xe hơi sang trọng, đắt tiền.

Mau Go Oc Cho Cho Noi That Xe Oto
Tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp cho “xế xịn” với màu gỗ óc chó
Mau Go Oc Cho Cho Noi That Xe Oto2
Phong cách cổ điển sang trọng cho xe ô tô với màu gỗ óc chó nâu trầm
Mau Go Oc Cho Cho Noi That Xe Oto3
Hiện đại, tiện nghi và đẳng cấp với sự kết hợp màu gỗ óc chó nâu trầm với nội thất xe ô tô màu trắng

Trên đây là toàn bộ thông tin về màu gỗ óc chó về yếu tố ảnh hưởng, phân biệt gỗ tự nhiên với gỗ công nghiệp, cách vệ sinh – bảo quản gỗ đúng cách và các ứng dụng với gỗ óc chó cho nhà ở và xe ô tô sang trọng,…

Hy vọng đã đáp ứng được mọi thắc mắc, sự quan tâm của quý khách hàng, bạn đọc về vấn đề này. Nếu cần tìm hiểu chi tiết thêm về dòng gỗ và sản phẩm chế tác từ nó, hay tìm địa chỉ chuyên thiết kế nội thất gỗ óc chó tự nhiên uy tín, xin hãy liên hệ với Nội Thất Gia Mỹ để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Map Go Oc Cho Gia My

Map Gỗ Óc Chó: Đẹp Tự Nhiên Mới Cập Nhật Năm 2024

Map gỗ óc chó tự nhiên là thuật ngữ mà những người làm việc trong lĩnh vực nội thất rất quen thuộc. Với bảng màu...

Bàn Trà Gỗ óc Chó 2

Top 10+ Bàn Trà Gỗ Óc Chó Tự Nhiên Đẹp Được Yêu Thích 2024

Bàn trà gỗ óc chó là sản phẩm được người dùng cực kỳ quan tâm hiện nay. Không chỉ sang trọng, thẩm mỹ là nó...

Go Oc Cho Bac My 2 (1)

Gỗ Óc Chó Bắc Mỹ: Đặc Điểm, Giá Bán, Ứng Dụng

Gỗ óc chó Bắc Mỹ là loại gỗ cao cấp được nhập khẩu, nó được xếp hạng top đầu trong các loại gỗ cùng phân...

Phan Biet Go Oc Cho Texture

Gỗ Óc Chó Texture: Đặc Điểm, Phân Loại, Giá Thành 2024

Gỗ óc chó Texture đây là dòng gỗ óc chó quý, có nhiều đặc điểm về thẩm mỹ và giá trị cao, tạo ra những...

Nội thất nhà bếp bằng gỗ óc chó tiện nghi cho chung cư

Top 4 Công Ty Nội Thất Gỗ Óc Chó Uy Tín Tại Quảng Ninh

Thi công gỗ óc chó cho biệt thự, chung cư rất được quan tâm. Gỗ óc chó là vật liệu sang trọng, là loại gỗ...

Mẫu nội thất phòng khách làm từ gỗ óc chó sang trọng

Top 5 Công Ty Nội Thất Gỗ Óc Chó Tại Hải Phòng Chất Lượng

Nội Thất Gia Mỹ chuyên thi công nội thất gỗ óc chó biệt thự, căn hộ chung cư tại Hải Phòng. Quy trình thi công...

Đối tác chiến lược