Gỗ Óc Chó Có Chịu Được Nước Không? Cách Xử Lý Tại Nhà

Gỗ óc chó có chịu được nước không là câu hỏi rất nhiều người băn khoăn khi chọn loại gỗ này trong công trình của mình. Cách xử lý khi đồ nội thất gỗ óc chó bị ngấm nước tại nhà. Những lưu ý đơn giản giúp tăng tuổi thọ của đồ gỗ óc chó. Cùng tìm hiểu bài viết ngay dưới đây của Nội Thất Gia Mỹ để có được đáp án chính xác và cách xử lý nhanh chóng, tiết kiệm nhất nhé!

1. Gỗ óc chó có chịu được nước không?

Gỗ óc chó (tên tiếng Anh: Walnut wood) là một loại gỗ tự nhiên lấy từ thân cây óc chó. Loài cây này có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới như: Canada, Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Úc, Nhật, … Tuy nhiên hiện tại, gỗ óc chó chủ yếu vẫn được khai thác tại các cánh rừng châu âu và Bắc Mỹ.

Ở Việt Nam chúng ta, gỗ óc chó được nhập khẩu theo hai loại bao gồm gỗ tròn hoặc gỗ xẻ sấy. Gỗ tròn là gỗ còn giữ nguyên hình dạng sau khi khai thác, đã lóc đi lõi. Trong khi gỗ xẻ sấy là những tấm ván/phách hoặc thanh gỗ được xẻ ra từ những khối gỗ tròn.

Go Oc Cho Co Chiu Nuoc Khong
Gỗ óc chó có chịu nước không?

Với những thông tin cơ bản như vậy thì gỗ óc chó có chịu được nước không? Câu trả lời ở đây là có nhưng không cao. Trên thực tế, gỗ óc chó đang được bán nhiều có loại tự nhiên và loại công nghiệp giả óc chó. Gỗ óc chó tự nhiên chỉ có khả năng chịu nước tốt hơn so với gỗ công nghiệp giả óc chó hay loại kém chất lượng.

Nói chung, gỗ óc chó không có khả năng chịu nước. Lý do bởi đây là loại vật liệu rắn, có thể giãn nở khi chịu tác động của độ ẩm. Khi ở trong môi trường có độ ẩm cao, gỗ óc chó dễ hút nước gây phồng rộp. Chính vì điều đó mà loại gỗ này ít được dùng làm sàn ban công, phòng tắm, đồ ngoại thất…

2. Tại sao gỗ óc chó bị ngấm nước và cách xử lý tại nhà

Tại sao gỗ óc chó bị ngấm nước

Có nhiều nguyên nhân khiến cho gố óc chó bị ngấm nước, ảnh hưởng đến nội thất. Cụ thể là do:

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa đặc trưng gây ra thời tiết nồm ẩm: Đây được cảnh báo là “khắc tinh” với tất cả vật dụng bằng gỗ trong gia đình, đặc biệt là sàn gỗ óc chó. Vì vậy, sau một thời gian dùng trong điều kiện thời tiết ẩm thấp, gỗ óc chó rất dễ bị ẩm, mốc dẫn đến phồng, ngấm nước, dễ hỏng hóc, mất thẩm mỹ.

Khí hậu nóng ẩm là nguyên nhân gây ẩm ướt đồ nội thất gỗ óc chó
Khí hậu nóng ẩm là nguyên nhân gây ẩm ướt đồ nội thất gỗ óc chó

Gia chủ không cẩn thận làm đổ nước lên đồ gỗ hoặc ảnh hưởng của mưa bão: Nguyên nhân này có tác động trực tiếp làm cho gỗ óc chó tiếp xúc với nước. Gỗ này bản chất không chịu được nước nên sau đó sẽ bị ngấm nước.

Sử dụng loại gỗ óc chó kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn để thi công: Tâm lý chung của khá nhiều người tiêu dùng là ham rẻ. Nhiều nơi cung cấp vì vậy cũng thường bán ra thị trường các sản phẩm giá thành thấp và chất lượng kém. Bản chất gỗ óc chó không đảm bảo chất lượng sẽ dễ bị ngấm nước hơn.

Vệ sinh khu vực sử dụng gỗ óc chó sai cách hoặc thi công sai kỹ thuật: Trong quá trình sử dụng, nếu bạn không vệ sinh hay bảo quản đúng cách thì gỗ óc chó cũng dễ dàng bị ẩm, nấm mốc, ngấm nước. Hay quá trình thi công không đảm bảo cũng làm cho đường ống dẫn nước bị rò rỉ, dán cạnh chưa kín và nước ngấm vào.

Gỗ óc chó bị ngấm nước quá lâu sẽ hấp thụ lượng ẩm lớn. Điều này làm cho các lớp cấu tạo bắt đầu giãn nở, phá vỡ liên kết bình thường, khiến gỗ bị cong vênh, phồng rộp. Nếu để lâu ngày không xử lý, gỗ sẽ có hiện tượng mục nát, hỏng hóc, vừa mất thẩm mỹ vừa tốn kém chi phí sửa chữa, thậm chí gây nguy hiểm.

3 Cách xử lý gỗ óc chó bị ngấm nước đơn giản

Khi đã hiểu rõ gỗ óc chó có chịu được nước hay không và nguyên nhân gây ra, chúng ta có thể thực hiện các bước xử lý gỗ óc chó bị ngấm nước cực kỳ hiệu quả như sau:

  • Bước 1: Dùng miếng giẻ hay vải mềm, dễ thấm nước để lau thật khô nước trên bề mặt gỗ. Việc này cần được xử lý ngay khi gỗ vừa bị ngấm nước sẽ giảm thiểu ảnh hưởng, tránh nước tiếp xúc quá lâu với gỗ.
  • Bước 2: Sử dụng quạt hoặc bật điều hòa trong phòng để hong khô đồ gỗ, giúp nước nhanh chóng bốc hơi, giảm độ ẩm. Trong điều kiện bình thường, nên duy trì nền ẩm ở mức 55-65% để bảo quản gỗ tốt nhất.
  • Bước 3: Sau khi đã loại bỏ hết nước trên gỗ óc chó, nấm mốc sẽ có cơ hội phát triển rất mạnh vì gỗ đã bị ẩm. Do đó, chúng ta cần dùng máy hút ẩm hoặc di chuyển các đồ nội thất ra những nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Những việc này sẽ hỗ chống nấm mốc tốt hơn.

Xem thêm: Gỗ Óc Chó Có Bị Mối Mọt Không? Cách Khắc Phục và Bảo Quản

3. Lưu ý khi sử dụng nội thất gỗ óc chó giúp tăng tuổi thọ

Mặc dù có thể bị ngấm nước nhưng nếu biết cách sử dụng, gỗ óc chó vẫn được bền đẹp dài lâu. Dưới đây là một số lưu ý để dùng loại gỗ này tăng tuổi thọ:

Lựa chọn loại gỗ óc chó đạt tiêu chuẩn

Lựa chọn được loại gỗ chuẩn là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và tuổi thọ. Cụ thể, để có thể lựa được gỗ óc chó chất lượng đảm bảo, gia chủ có thể tham khảo thêm các mẹo. Kèm theo đó là việc kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ và cân nhắc giá bán cho phù hợp.

Vệ sinh gỗ óc chó đúng cách, thường xuyên

Việc vệ sinh đúng cách và vệ sinh thường xuyên sẽ giúp gỗ óc chó luôn sáng bóng, sạch sẽ. Quy trình tiến hành cơ bản không quá khó. Bạn chỉ cần chú ý dùng nước sạch, tránh các dung dịch có tính tẩy rửa mạnh gây mất màu, ăn mòn gỗ. Tần suất vệ sinh khoảng 4 – 6 tháng/lần.

Vệ sinh gỗ óc chó đúng cách, thường xuyên
Vệ sinh gỗ óc chó đúng cách, thường xuyên

Bảo vệ gỗ óc chó khỏi điều kiện ẩm mốc

  • Tránh đặt gỗ óc chó ở những nơi độ ẩm cao khiến gỗ hút nhiều nước, gây nên hiện tượng phồng rộp.
  • Tủ, giường, kệ làm bằng gỗ óc chó nên đặt cách tường 5 – 10cm. Lưu ý không đặt nội thất gỗ óc chó áp sát mặt tường.
  • Dùng máy hút ẩm và duy trì độ ẩm cho nó đều đặn khoảng 55-65%. Điều này tốt cho cả tuổi thọ của gỗ và cơ thể.

Tránh cho gỗ tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao

Nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm độ bền của gỗ. Vì vậy, vị trí bàn ghế, cửa làm bằng gỗ óc chó cần được bố trí hợp lý. Bạn nên sử dụng rèm che để tránh ánh nắng trực tiếp hoặc lót nồi, lót cách nhiệt cho hệ thống bàn ăn, chọn thiết kế thông khí, mở cho căn nhà. Như vậy, nhiệt độ an toàn sẽ được bảo đảm cho gỗ.

Tiến hành phủ sơn hoặc lau dầu định kỳ

Lớp sơn phủ trên bề mặt sản phẩm nội thất gỗ óc chó có tác dụng tăng vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ. Đồng thời, nó cũng có vai trò như lớp bảo vệ giúp tăng độ bền của sản phẩm. Vì vậy, bạn nên “bảo dưỡng” phủ sơn hoặc lau dầu định kỳ cho các đồ nội thất bằng óc chó từ 6 tháng – 1 năm/1 lần.

Lựa chọn địa chỉ cung cấp uy tin ngay từ đầu

Chọn được gỗ óc chó chuẩn là yếu tố tiên quyết để tăng độ bền cho đồ nội thất. Do vậy, một đơn vị uy tín sẽ giúp tăng độ tin cậy, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Giá cả có thể chênh lệch đôi chút nhưng đổi lại được sự an tâm và tuổi thọ dài lâu, yếu tố thẩm mỹ cho gỗ óc chó.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi gỗ óc chó có chịu được nước hay không. Kèm theo có thêm cách xử lý gỗ óc chó bị ngấm nước và cách dùng bền đẹp dài lâu. Nếu muốn biết thêm về đồ nội thất gỗ góc chó hay các sản phẩm khác, hãy liên hệ ngay để được tư vấn nhé!

Bình luận (1)

  1. Phan văn quân says: Trả lời

    Loại gỗ này có vẻ chịu nước tốt, tôi thấy nhà bạn tôi sử dụng nội thất bằng gỗ cây óc chó này bền màu và chịu thời tiết mưa nồm khá tốt, ko bị mốc đồ hay ướt đồ nội thất.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván, sàn gỗ Tần bì

So Sánh Gỗ Tần Bì Và Gỗ Óc Chó: Những Yếu Tố Quyết Định Để Lựa Chọn

Gỗ Tần bì và Óc chó đều có những đặc điểm độc đáo khiến chúng được săn đón nhiều trong thế giới đồ gỗ. Trong...

So sánh gỗ óc chó và gỗ gõ đỏ? loại nào là tốt?

So Sánh Gỗ Óc Chó Và Gỗ Gõ Đỏ: Những Điều Cần Biết

Không chỉ được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồ gỗ nội thất sang trọng, hiện đại, tạo nên những mẫu nội thất cao...

Mẫu nội thất phòng khách làm từ gỗ óc chó sang trọng

Top 5 Công Ty Nội Thất Gỗ Óc Chó Tại Hải Phòng Chất Lượng

Nội Thất Gia Mỹ chuyên thi công nội thất gỗ óc chó biệt thự, căn hộ chung cư tại Hải Phòng. Quy trình thi công...

Thiet Ke Noi That Go Oc Cho Phong Khach

Thiết Kế Thi Công Nội Thất Gỗ Óc Chó: Dịch Vụ 10 Năm Kinh Nghiệm

Thiết kế, thi công nội thất gỗ óc chó được rất nhiều người yêu thích bởi gỗ bền, màu sắc độc đáo, kiểu dáng sang...

Nhà thầu nội thất gỗ óc chó Gia Mỹ

Nội Thất Gỗ Óc Chó Tại Hà Nội: Top 5 Công Ty Uy Tín, Chất Lượng

Nội thất gỗ được xem là xu hướng lựa chọn hàng đầu của những gia đình hiện đại. Phong cách mang những đặc điểm riêng...

Top 10 Bộ Bàn Ghế Ăn Gỗ Óc Chó Cao Cấp Thiết Kế Hiện Đại

Top 10 Bộ Bàn Ghế Ăn Gỗ Óc Chó Cao Cấp Thiết Kế Hiện Đại

Gỗ óc chó là vật liệu làm nội thất được ưa chuộng hiện nay, đây là loại gỗ số một có chất lượng cao, sử...

Đối tác chiến lược