Nu Gỗ Óc Chó – Đặc Điểm, Cách Nhận Biết, Ứng Dụng

Nu gỗ óc chó mang vẻ đẹp đẳng cấp cho không gian sống hiện đại ngày nay. Chính vì vậy, các đại gia rất ưa chuộng loại nu gỗ tự nhiên này. Vậy bạn đã biết nu gỗ óc chó là gì chưa? Nếu chưa rõ, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin đặc điểm, dấu hiệu nhận biết và các ứng dụng của nu gỗ óc chó vào thực tế sản xuất đồ nội thất gỗ óc chó cao cấp trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu nu gỗ óc chó là gì?

Nu gỗ không phải là một loại gỗ mà nó còn được gọi là bướu gỗ hay mắt gỗ. Nu thường được hình thành từ những vết dị tật, vết thương trên những cây có tuổi thọ lớn do bị chặt chém, bị gãy, bị sét đánh hoặc do mối mọt bên trong thân gỗ.

Do đó, nguồn nhựa và dinh dưỡng khi nuôi cây sẽ bị tắc nghẽn và tích tụ lại thành một cái bướu sần sùi trên cây. Và cái đó được gọi là nu gỗ óc chó.

Nu gỗ óc chó là gì
Tìm hiểu về nu gỗ óc chó là gì?

Độ lớn của bướu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách hấp thụ dinh dưỡng, thời gian sinh trưởng của cây,… Trong những năm gần đây, nu gỗ được xếp vào hạng mục quý hiếm trên cây gỗ óc chó. Điều này dễ hiểu bởi hàng trăm cây óc chó thì mới có một đến hai cây hình thành nu.

Thậm chí, có những nơi còn trồng cả một rừng cây gỗ óc chó nhưng chỉ tìm được một vài cây có nu đẹp và sử dụng được. Chính vì vậy, loại nu này rất đắt và khó tìm được địa chỉ mua chất lượng.

2. Đặc điểm cơ bản của nu gỗ óc chó

Loại nu này được hình thành với nhiều hình thù khác nhau. Bên trong thớ nu rất mịn và có màu chủ đạo là màu nâu socola giống màu gỗ óc chó đặc trưng. Đặc biệt, các đường vân gỗ độc đáo, mềm mại, uyển chuyển tạo ra những đốm hình cực đẹp mắt và sang trọng. Trên thực tế để tìm được những cái nu trên cây óc chó là rất hiếm.

Đặc điểm của Nu gỗ óc chó
Những đặc điểm cơ bản của nu gỗ óc chó

Nhờ tính chất đặc trưng cùng vẻ đẹp độc đáo, nu gỗ thường được sử dụng để làm các loại bàn trà hay mảng ốp tường. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng để tạo điểm nhấn ở phần tay tựa salon gỗ óc chó. Chúng giúp không gian căn nhà sang trọng và đẳng cấp hơn.

3. Cách nhận biết nu gỗ óc chó thật – giả

Như các bạn đã biết, loại nu này được rất nhiều người ưa chuộng và có giá thành tương đối cao. Một số thành phần xấu đã lợi dụng thời cơ, trà trộn hàng thật và hàng kém chất lượng khiến người mua không biết phân biệt như thế nào. Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết hàng thật:

  • Kiểm tra nu gỗ óc chó có bị ghép hay không: Bạn hãy lật mặt trên và mặt dưới của gỗ lên rồi so sánh họa tiết trên hai mặt. Trong trường hợp hai mặt hoàn toàn đồng nhất thì là hàng gỗ thật và ngược lại.
  • Kiểm tra tuổi thọ của cây gỗ óc chó: Bạn hãy sử dụng đèn pin soi vào các vân gỗ óc chó. Trong trường hợp có nhiều vân nhỏ cuộn lại quanh mắt nu thì đó là những nu gỗ lâu năm và có giá trị rất cao.
  • Sử dụng tay để kiểm tra gỗ thật và gỗ giả: Đây cũng là một cách được nhiều người đánh giá khá cao về độ chính xác. Bạn chỉ cần lấy đầu ngón tay ấn mạnh vào bề mặt gỗ óc chó. Trong trường hợp móng tay để lại trên mặt gỗ thì là gỗ giả và ngược lại.
Dấu hiệu nhận biết nu gỗ óc chó thật
Cách nhận biết nu gỗ óc chó thật

4. Ứng dụng đặc biệt của nu gỗ óc chó

Nu gỗ óc chó thường được ứng dụng rất nhiều trong đời sống, không chỉ trong ngành thiết kế nội thất nhà ở mà còn nhiều ngành khác như sản xuất xe hơi,…

4.1 Nội thất nhà ở

Người ta thường sử dụng loại nu này để chế tác thành bàn ăn, sofa, bàn uống nước,… Mỗi một vật dụng đều mang đến cho không gian sống vẻ đẹp đẳng cấp, sang trọng và quý phái.

Chúng thường được sử dụng trong các công trình nội thất biệt thự, nội thất chung cư cao cấp,.. Hoặc chúng cũng có thể được chế tác thành các mảng ốp tường sau tivi trong phòng khách, phòng ngủ hay phòng sinh hoạt chung.

Nu gỗ óc chó làm nội thất nhà ở
Nu gỗ óc chó trong nội thất nhà ở

Không gian căn phòng với điểm nhấn từ nu gỗ óc chó sẽ khiến tổng thể không gian trở nên nổi bật, thu hút ngay cái nhìn từ lần đầu tiên.

4.2 Nội thất xe hơi

Nhờ màu nâu socola đặc trưng và những dải vân tuyệt đẹp, loại nu này thường được ưu ái ứng dụng vào thiết kế nội thất xe hơi. Một số thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thế giới đã sử dụng như Roll Royce, Bentley… Màu sắc và đường vân kết hợp với chất liệu da cao cấp đem đến vẻ sang trọng, độc đáo cho những mẫu xe hơi tiền tỷ.

Nu gỗ óc chó làm nội thất xe hơi
Nu gỗ óc chó làm nội thất xe hơi

5. Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản nu gỗ óc chó

Việc sử dụng và bảo quản khoa học đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của gỗ, đồng thời duy trì giá trị thẩm mỹ của các sản phẩm làm từ nu gỗ óc chó:

  • Vệ sinh thường xuyên
  • Hạn chế tối đa tình trạng làm xước
  • Tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao
  • Tránh ẩm mốc, nhất là vào mùa nồm ẩm của thời tiết miền Bắc
  • Phủ sơn và lau dầu thường xuyên

Trên đây là những thông tin hữu ích về nu gỗ óc chó mà chúng tôi muốn truyền đạt đến bạn. Để sở hữu được sản phẩm nu gỗ chất lượng cao, hay tham khảo các thiết kế nội thất gỗ óc chó cao cấp, thi công nội thất chất lượng bạn có thể tham khảo tại Nội Thất Gia Mỹ. Đơn vị sở hữu hơn 10 năm kinh nghiệm thực hiện trên 3000 dự án lớn nhỏ khắp toàn quốc. Ngoài ra là đơn vị duy nhất trên thị trường có chế độ bảo hành dài hạn tới 10 năm cho các loại sản phẩm gỗ tự nhiên nhập khẩu, 3 năm cho các sản phẩm gỗ công nghiệp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ban Ghe Go Oc Cho 4

40+ Mẫu Bàn Ghế Gỗ Óc Chó Cao Cấp Thiết Kế Sang Trọng

Bàn ghế làm bằng gỗ ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn để sử dụng đặc biệt là loại bằng ghế gỗ óc chó...

Tính ứng dụng gỗ óc chó và gỗ sồi thế nào trong đồ nội thất

So Sánh Gỗ Óc Chó Và Gỗ Sồi – Đâu Là Lựa Chọn Chính Xác Nhất

Gỗ tự nhiên được biết đến là dòng gỗ quen thuộc được yêu thích trong thiết kế, sản xuất, thi công nội thất. Nhằm đáp...

Bàn ăn gỗ óc chó mặt đá có kích thước lớn

Bàn Ăn Gỗ Óc Chó Mặt Đá | Top 3 Mẫu Thịnh Hành Nhất 2023

Phòng bếp là nơi giữ lửa, nơi mà cả gia đình quây quần bên nhau sau một ngày dài trên những chiếc bàn ăn gỗ...

Thiết kế thanh thoát, sang trọng

Bàn Học Gỗ Óc Chó – Xu Hướng Nội Thất Tiện Lợi, Đẳng Cấp

Những mẫu bàn học gỗ óc óc đang là chọn lựa của hầu hết giới thượng lưu, người giàu trong xã hội. Nhằm đem lại...

Bộ Bàn Ăn 8 Ghế Gỗ Óc Chó Hiện Đại Đẳng Cấp Giá Ưu Đãi

Bộ Bàn Ăn 8 Ghế Gỗ Óc Chó Hiện Đại Đẳng Cấp Giá Ưu Đãi

Bàn ăn gỗ óc chó là một đồ dùng nội thất được săn đón nhiều nhất không những mang tính thẩm mỹ, sang trọng mà...

Bàn ăn Gỗ óc Chó

10+ Bộ Bàn Ăn Gỗ Óc Chó Tự Nhiên Nhập Khẩu Cao Cấp Đẹp

Bàn ăn gỗ óc chó là sản phẩm đặc biệt được người dùng rất quan tâm. Nó không chỉ giúp không gian phòng bếp thêm...

Đối tác chiến lược