So Sánh Gỗ Óc Chó Và Gỗ Sồi – Đâu Là Lựa Chọn Chính Xác Nhất

Gỗ tự nhiên được biết đến là dòng gỗ quen thuộc được yêu thích trong thiết kế, sản xuất, thi công nội thất. Nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng các loại gỗ nhập khẩu được lựa chọn phổ biến đặc biệt là gỗ sồi và óc chó. Bằng những kinh nghiệm lâu năm Nội Thất Gia Mỹ sẽ giúp bạn so sánh gỗ óc chó và gỗ sồi chi tiết nhất nhé.

1. So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi: Đâu là lựa chọn phù hợp?

Gỗ sồi và gỗ óc chó đâu là lựa chọn tốt nhất? Để Để có thể đưa ra được lựa chọn chính xác, phù hợp. Bạn cần so sánh những đặc tính, thẩm mỹ, công năng,… để có được quyết định đúng đắn nhất. Cụ thể:

So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi
So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi đâu là lựa chọn phù hợp

1.1 Sự bền đẹp qua năm tháng của gỗ óc chó và gỗ sồi

Để đánh giá được đặc tính của từng loại gỗ rất khó để có thể quan sát bằng mắt thường.

  • Gỗ óc chó:

Về cơ bản gỗ óc chó là loại cây thân gỗ cứng cáp có khả năng uốn cong nhờ hơi nước. Tính đàn hồi của gỗ khá ổn định nên bạn có thể chạm khắc nhiều hoạ tiết lên trên bề mặt.

Bên cạnh đó gỗ óc chó theo thời gian không xảy ra vấn đề mối mọt, cong vênh, chịu được va đập. Thông thường sản phẩm đồ nội thất gỗ óc chó sẽ có tuổi thọ trung bình là 30-40 năm.

  • Gỗ sồi:

Gỗ sồi (Gỗ Oak) được các chuyên gia đánh giá cao về độ bền, độ cứng dao động khoảng 6583N, được coi là loại gỗ cứng nhất hiện nay trên thị trường. Gỗ sồi có cấu trúc dày đặc, có thể chịu được sự hao mòn nên được lựa chọn nhiều trong sản xuất đồ gỗ nội thất.

Song song với đó gỗ sồi cũng có khả năng kháng sâu bệnh, hạn chế tối đa hiện tượng cong vênh, nứt nẻ. Chất liệu gỗ trước khi thi công luôn được đảm bảo đúng quy trình ngâm tẩm kỹ lưỡng.

Trường hợp sản phẩm nội thất không được gia công đúng quy trình các mối nối thường bị thấm nước. Đồng thời độ bền khi sử dụng chỉ đạt khoảng thời gian từ 15-20 năm. Phần tôm gỗ khá thưa nên độ bền theo thời gian của chất liệu này khá thấp.

1.2 So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về mặt thẩm mỹ

So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về mặt thẩm mỹ sẽ có sự khác nhau rõ rệt thông qua những đặc điểm bên ngoài.

So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về mặt thẩm mỹ
Gỗ óc chó và gỗ sồi có sự khác nhau về mặt thẩm mỹ
  • Gỗ óc chó:

Màu gỗ óc chó sở hữu màu sắc trung tính, tâm gỗ có màu sắc đa dạng từ socola tới nâu nhạt. Sau khi trải qua quá trình sơn và tẩm sấy gỗ sẽ hiện lên tone màu đậm hơn. Chính tone màu này sẽ mang lại sự gần gũi, ấm áp và không gian cực sang trọng, đẳng cấp.

Vân gỗ óc chó độc đáo có dạng lượn sóng hoặc cuốn xoáy riêng biệt tại nên hình dáng mềm mại khó tìm ở loại chất liệu khác.

  • Gỗ sồi:

Đối với gỗ sồi thì màu sắc thường tươi sáng và nét đặc trưng hơn. Gỗ có đường vân tự nhiên nhưng khi so với gỗ óc chó thì đường vân không thể sánh bằng.

Thực tế khi so sánh gỗ óc chó và gỗ sồi luôn có sự chênh lệch rõ rệt về tính thẩm mỹ. Gỗ óc chó sở hữu tone màu trầm ấm cúng, quý phái, sang trọng. Gỗ sồi có gam màu sáng phù hợp với không gian nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng. Tùy theo nhu cầu cũng như sở thích bạn có thể lựa chọn được chất liệu gỗ phù hợp nhất.

1.3 So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về khả năng chống trầy xước

Ngoài sự vượt trội về độ cứng, bền, gỗ óc chó và gỗ sồi cũng được đánh giá cao về khả năng chống trầy xước, cong vênh:

  • Gỗ óc chó:

Với cấu trúc dày dặn, vân gỗ liên kết chắc chắn, độc đáo đã giúp cho sự liên kết cấu trúc của gỗ óc chó được tốt hơn. Chính nhờ cấu trúc này mà giúp cho các công trình thi công nội thất gỗ óc chó đảm bảo được sự bền đẹp, chống trầy xước khá tốt. Đó cũng là lý do vì sao các nội thất gỗ cho phòng khách thường được ưu tiên lựa chọn gỗ óc chó nhiều hơn.

So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về khả năng chống trầy xước
So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về khả năng chống trầy xước
  • Gỗ sồi:

Tuy độ cứng của gỗ sồi tốt hơn hẳn gỗ khác nhưng khả năng chống trầy xước lại thua kém gỗ óc chó. Nguyên nhân do các vân gỗ sồi không có sự liên kết chặt chẽ bằng óc chó, mà lại có sự riêng biệt từng đường vân gỗ. Cũng do đó mà các khuyết điểm lồi, lõm trên bề mặt gỗ sồi nội thất được che đi dễ dàng hơn.

1.4 So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về khả năng chống thấm, chống mốc

Nhìn chung gỗ óc chó và gỗ sồi đều có độ bền cũng như khả năng chống thấm, khả năng chống thấm lên đến 98%. Tuy nhiên gỗ sồi có thể bị trầy xước, ảnh hưởng bởi nước khi không bảo quản và vệ sinh đúng cách.

Bên cạnh đó gỗ óc chó có độ bền cùng khả năng chống nước, chống thấm rất tốt. Đồng thời gỗ óc chó có tính thẩm mỹ cao mang đến cảm giác gần gũi, ấm cúng cho không gian của bạn.

So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về khả năng chống thấm, chống mốc
So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về khả năng chống thấm, chống mốc

1.5 Tính ứng dụng gỗ óc chó và gỗ sồi thế nào trong đồ nội thất?

Hiện nay cả 2 loại chất liệu gỗ đều được ứng dụng phổ biến trong thiết kế, sản xuất, thi công nội thất không gian. Gỗ óc chó được sử dụng đa dạng không gian như: phòng khách gỗ óc chó, nội thất phòng ngủ gỗ óc chó, phòng bếp gỗ óc chó.

Nhờ đặc tính bền bỉ theo thời gian gỗ óc chó được sử dụng nhiều ở không gian ngoài trời. Có thể kể đến như sản xuất cầu thang, sàn gỗ óc chó, đóng tàu, thùng đựng rượu,…. Tương tự như gỗ óc chó gỗ sồi cũng được ứng dụng nhiều trong nội thất như bàn ghế, kệ tủ, giường ngủ, tủ bếp,….

Tính ứng dụng gỗ óc chó và gỗ sồi thế nào trong đồ nội thất
Ứng dụng gỗ óc chó và gỗ sồi khi làm đồ nội thất

1.6 So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về giá thành

Mặc dù giá thành của các sản phẩm làm ra từ gỗ óc chó và gỗ sồi có thể thay đổi dựa vào kích thước, mục đích sử dụng,… tuy nhiên khi so sánh giá trị của 2 loại gỗ thì:

  • Gỗ óc chó được bán với giá cao hơn nhiều so với gỗ sồi vì độ quý hiếm cũng như hạn chế khai thác.
  • Loại vân gỗ óc chó càng đẹp, đậm màu, nhiều vân sẽ đại biểu cho giá bán từ sản phẩm được làm ra sẽ cao hơn.

Khi tham khảo các mức giá bán thị trường, thì nội thất từ gỗ óc chó có giá dao động từ 20 đến 40 triệu đồng, trong khi đó gỗ sồi chỉ khoảng 10 đến 20 triệu đồng. Như vậy giá của gỗ óc chó sẽ cao hơn nhiều so với gỗ sồi.

1.7 So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi về độ quý hiếm

Mặc dù gỗ óc chó và gỗ sồi hiện đang được sử dụng phổ biến trong nội thất, đồ trang trí, thế nhưng không phải cả 2 dòng gỗ này đều đứng cùng vị trí xếp hạng độ quý hiếm, mà:

  • Gỗ óc chó: Walnut dù được phát hiện và khai thác ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tuy nhiên thì sự phổ rộng của nó còn hạn chế rất nhiều. Có thể nói, gỗ óc chó hiện nay được xếp vào loại gỗ quý hiếm, bị hạn chế khai thác, độ phủ của nó sẽ bị phụ thuộc vào mức độ khai thác của con người.
  • Gỗ Sồi: Với 2 loại phổ biến là gỗ sồi Trắng (Quercus Alba) và gỗ sồi Đỏ (Quercus Robur) được khai thác tại nhiều khu vực. Nhưng xét về độ quý hiếm thì gỗ sồi được khai thác, trồng phổ rộng hơn nhiều so với gỗ óc chó.

Tóm lại, gỗ óc chó và gỗ sồi đều thuộc loại gỗ quý, có giá trị cao nhưng vì phạm vi phân bố hạn hẹp, hạn chế khai thác mà gỗ óc chó được xem là loại gỗ quý hiếm hơn nhiều.

Độ quý hiếm của gỗ óc chó và gỗ sồi
Độ quý hiếm của gỗ óc chó và gỗ sồi

2. Ứng dụng gỗ óc chó và gỗ sồi vào sản xuất nội thất

Hiện nay gỗ óc chó và gỗ sồi được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống nhất là nội thất không gian. Chất liệu gỗ được sử dụng thiết kế nhiều vật dụng trong nhà ở, phổ biến như căn hộ, nhà riêng, nội thất biệt thự,…..

Những sản phẩm nội thất làm từ 2 loại gỗ này có thể tăng khoảng thời gian sử dụng nhờ độ bền chắc của chất liệu. Cộng thêm vào đó màu sắc gỗ cũng góp phần làm nên không gian trở nên sang trọng, ấm cúng hơn.

Bên cạnh đó gỗ óc chó và gỗ sồi còn được dùng để sản xuất giá sách, bàn trang điểm. Tại không gian phòng khách gỗ được gia công làm tủ tivi, bàn trà,…. Tất cả tạo nên một không gian lịch sự, đẳng cấp phù hợp để tiếp đón người thân và bạn bè.

Tuy nhiên thì giá gỗ óc chó và gỗ sồi sẽ khác nhau, bạn nên cân nhắc ngân sách mà lựa chọn loại gỗ nội thất phù hợp.

Trên đây là tất cả những thông tin so sánh gỗ óc chó và gỗ sồi chi tiết nhất. Các đặc điểm khác nhau sẽ được thể hiện qua chất lượng, thẩm mỹ, đặc tính, giá thành, giá trị sử dụng. Hy vọng đó sẽ là những chia sẻ giúp bạn nhận diện chính xác về 2 chất liệu gỗ phổ biến trên thị trường. Từ đó lựa chọn được loại gỗ thích hợp dựa trên nhu cầu cũng như khả năng tài chính nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bàn ăn gỗ óc chó mặt đá có kích thước lớn

Bàn Ăn Gỗ Óc Chó Mặt Đá | Top 3 Mẫu Thịnh Hành Nhất 2023

Phòng bếp là nơi giữ lửa, nơi mà cả gia đình quây quần bên nhau sau một ngày dài trên những chiếc bàn ăn gỗ...

Showroom nội thất Đồng Gia

Top 7 Showroom Nội Thất Gỗ Óc Chó Hiện Đại, Đẹp Độc Đáo

Hiện nay có rất nhiều showroom nội thất gỗ óc chó xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Đôi khi có quá nhiều địa chỉ...

Dùng thớt gỗ óc chó tốt cho sức khỏe

Thớt Gỗ Óc Chó Có Tốt Không? 5 Lý Do Không Ngờ Tới

Thớt gỗ óc chó là loại thớt thường được sử dụng trong các căn bếp hiện đại, nó được làm từ chất liệu gỗ tự...

Ban Ghe Go Oc Cho 4

40+ Mẫu Bàn Ghế Gỗ Óc Chó Cao Cấp Thiết Kế Sang Trọng

Bàn ghế làm bằng gỗ ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn để sử dụng đặc biệt là loại bằng ghế gỗ óc chó...

Nu gỗ óc chó là gì

Nu Gỗ Óc Chó – Đặc Điểm, Cách Nhận Biết, Ứng Dụng

Nu gỗ óc chó mang vẻ đẹp đẳng cấp cho không gian sống hiện đại ngày nay. Chính vì vậy, các đại gia rất ưa...

Thiết kế thanh thoát, sang trọng

Bàn Học Gỗ Óc Chó – Xu Hướng Nội Thất Tiện Lợi, Đẳng Cấp

Những mẫu bàn học gỗ óc óc đang là chọn lựa của hầu hết giới thượng lưu, người giàu trong xã hội. Nhằm đem lại...

Đối tác chiến lược